มาตรฐานการประกันคุณภาพส่วนบุคคล
มาตรฐานการศึกษาของบุคคล : วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก
พ.ศ. ๒๕๕๖
จำนวน ๕ มาตรฐาน ๓๐ ตัวบ่งชี้
มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ |
||||
มาตรฐานที่ ๑ |
ด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
||
๑.๑ |
ร้อยละของการพัฒนารายวิชา |
|
|
|
๑.๒ |
ร้อยละของแผนการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพ และบูรณาการรายวิชา คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และคุณลักษณะ ๓ D |
|
|
|
๑.๓ |
ร้อยละของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยเทคนิควิธีการสอนที่หลากหลาย ที่มุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพ และบูรณาการรายวิชา คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และคุณลักษณะ ๓ D |
|
||
๑.๔ |
ร้อยละของรายวิชาที่มีการใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการจัดการเรียน การสอน |
|
|
|
๑.๕ |
ร้อยละของรายวิชาที่มีการบันทึกหลังการสอน/บันทึกการพัฒนาผู้เรียน |
|
|
|
๑.๖ |
ระดับคุณภาพในการพัฒนาการเรียนการสอนจากผลการสอน/การนิเทศ |
|
|
|
๑.๗ |
ระดับคุณภาพในการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนรายวิชา |
|
|
|
๑.๘ |
ระดับคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนด้านภาษาอังกฤษ |
- เฉพาะครูภาษาอังกฤษ |
|
|
๑.๙ |
ระดับคุณภาพในการจัดทำนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ หรืองานวิจัย ของครู |
|
|
|
๑.๑๐ |
ระดับคุณภาพของการใช้วัสดุฝึก อุปกรณ์สำหรับการจัดการเรียน |
|
|
|
๑.๑๑ |
ระดับคุณภาพในการพัฒนาและดูแลสภาพแวดล้อม และภูมิทัศน์ของห้องเรียน และห้องปฏิบัติการ |
- เฉพาะครูที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลห้องเรียน และ ห้องปฏิบัติการ |
|
|
๑.๑๒ |
ระดับความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของผู้สอน |
|
|
มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ |
||||
มาตรฐานที่ ๒ |
ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
|
||
๒.๑ |
ระดับคุณภาพในการจัดระบบดูแลผู้เรียน |
- เฉพาะครูที่ปรึกษา |
|
|
๒.๒ |
ระดับคุณภาพในการจัดหาผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ หรือภูมิปัญญาท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาผู้เรียน |
|
|
|
๒.๓ |
ระดับคุณภาพในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านการรักชาติ เทิดทูนพระมหากษัตริย์ ส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และทะนุบำรุง ศาสนา ศิลปะวัฒนธรรม |
|
||
๒.๔ |
ระดับคุณภาพในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม |
|
|
|
๒.๕ |
ระดับคุณภาพในการส่งเสริมด้านการกีฬาและนันทนาการ |
|
|
|
๒.๖ |
ระดับคุณภาพในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
|
|
|
๒.๗ |
ระดับคุณภาพในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านจิตบริการ |
|
|
|
มาตรฐานที่ ๓ |
ด้านการพัฒนาตนเอง |
|
||
๓.๑ |
จำนวนชั่วโมงที่ครูได้รับการฝึกอบรมด้านวิชาการหรือวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพ |
|
|
|
๓.๒ |
ระดับคุณภาพที่ครูได้รับทุนการศึกษาทุนวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ และเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนครูกับสถานศึกษาอื่นหรือหน่วยงานองค์กรภายนอก |
|
|
|
๓.๓ |
ระดับคุณภาพที่ครูได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เหมาะสม |
|
||
๓.๔ |
ระดับคุณภาพที่ครูได้รับการประกาศเกียรติคุณยกย่องด้านวิชาการหรือวิชาชีพหรือจรรยาบรรณวิชาชีพจากภายในหรือภายนอกสถานศึกษา |
|
|
|
๓.๕ |
ระดับคุณภาพที่ครูปฏิบัติตามจรรยาบรรณมาตรฐานวิชาชีพ |
|
|
|
มาตรฐานที่ ๔ |
ด้านคุณภาพผู้เรียน |
|
||
๔.๑ |
ร้อยละของผู้เรียนที่มีผลทางการเรียนตามรายวิชา ๒.๐๐ ขึ้นไป |
|
|
|
๔.๒ |
ร้อยละของผู้เรียนที่มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงามในวิชาชีพ มีบุคลิกภาพที่เหมาะสมและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี |
|
|
|
๔.๓ |
ร้อยละของผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยสะสม ๒.๐๐ ขึ้นไป |
- เฉพาะครูที่ปรึกษา |
||
๔.๔ |
ร้อยละของผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรเทียบกับแรกเข้า |
- เฉพาะครูที่ปรึกษา ชั้นปีสุดท้าย |
|
|
มาตรฐานที่ ๕ |
ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา |
|
||
๕.๑ |
ระดับคุณภาพในระบบการประกันคุณภาพภายใน |
|
|
|
๕.๒ |
ระดับคุณภาพในการดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกษาของบุคคล พ.ศ. ๒๕๕๖ |
|
|