มาตรฐานการศึกษาแผนกวิชา
มาตรฐานการศึกษาของแผนกวิชา วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก
พ.ศ. ๒๕๕๕
มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ |
|||||
มาตรฐานที่ ๑ |
ด้านผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษา |
|
|||
๑.๑ |
ร้อยละของผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยสะสม ๒.๐๐ ขึ้นไป |
- ทุกแผนกวิชา |
|||
๑.๒ |
ระดับความพึงพอใจของสถานประกอบการ หน่วยงาน ชุมชน ที่มีต่อคุณภาพของผู้เรียน - ทุกแผนกวิชา |
- ทุกแผนกวิชา |
|
||
๑.๓ |
ร้อยละของผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ |
- เฉพาะแผนกชาชีพ | |||
๑.๔ |
ร้อยละของผู้เรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา (V-NET) ตั้งแต่ค่าคะแนนเฉลี่ยระดับชาติขึ้นไป |
- ทุกแผนกวิชา |
|
||
๑.๕ |
ร้อยละของผู้เรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา (V-NET) ตั้งแต่ค่าคะแนนเฉลี่ยระดับชาติขึ้นไปในกลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ |
- ทุกแผนกวิชา |
|
||
๑.๖ |
ร้อยละของผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบมาตรฐานอาชีพของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ หรือหน่วยงานที่คณะกรรมการประกันคุณภาพภายในการอาชีวศึกษารับรอง |
- เฉพาะแผนกชาชีพ |
|
||
๑.๗ |
ร้อยละของผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรเทียบกับแรกเข้า |
- ทุกแผนกวิชา |
|
||
๑.๘ |
ร้อยละของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระหรือศึกษาต่อภายใน ๑ ปี |
- ทุกแผนกวิชา |
|
||
ระดับความพึงพอใจของสถานประกอบการ หน่วยงาน หรือสถานศึกษา หรือผู้รับบริการที่มีต่อคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา |
- ทุกแผนกวิชา |
|
|||
มาตรฐานที่ ๒ |
หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา |
||||
๒.๑ |
ระดับคุณภาพในการใช้และพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะรายวิชาที่สอดคล้องกับ ความต้องการของสถานประกอบการหรือประชาคมอาเซียน |
- ทุกแผนกวิชา |
|
||
ระดับคุณภาพในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา |
- ทุกแผนกวิชา |
|
|||
ระดับคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนรายวิชา |
- ทุกแผนกวิชา |
|
|||
ระดับคุณภาพในการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนรายวิชา |
- ทุกแผนกวิชา |
|
|||
ระดับคุณภาพในการฝึกงาน |
- เฉพาะแผนกวิชาชีพ |
|
|||
ระดับคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนด้านภาษาอังกฤษ |
- เฉพาะแผนกวิชาสามัญสัมพันธ์ |
|
|||
มาตรฐานที่ ๓ |
ด้านการบริหารจัดการอาชีวศึกษา |
|
|||
๓.๑ |
ระดับคุณภาพในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษาหรือวิทยาลัย |
- ภาพรวม |
|
||
ระดับคุณภาพในการจัดทำแผนการบริหารจัดการแผนกวิชา |
- ทุกแผนกวิชา |
|
|||
ระดับคุณภาพในการพัฒนาแผนกวิชาตามอัตลักษณ์ |
- ทุกแผนกวิชา |
|
|||
ระดับคุณภาพในการบริหารงานและภาวะผู้นำของหัวหน้าแผนกวิชา |
- ทุกแผนกวิชา |
|
|||
ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการระบบฐานข้อมูลสารสนเทศของแผนกวิชา |
- ทุกแผนกวิชา |
|
|||
๓.๖ |
ระดับคุณภาพในการบริหารความเสี่ยง |
- ทุกแผนกวิชา |
|
||
|
๒
มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ |
||||
ระดับคุณภาพในการจัดระบบดูแลผู้เรียน |
- ทุกแผนกวิชา |
|
||
ระดับคุณภาพในการพัฒนาและดูแลสภาพแวดล้อม และภูมิทัศน์ของแผนกวิชาและ การใช้อาคารสถานที่ ห้องเรียน และห้องปฏิบัติการ |
- ทุกแผนกวิชา |
|
||
ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ และคอมพิวเตอร์ |
- ทุกแผนกวิชา |
|
||
ระดับคุณภาพในการพัฒนาครูในแผนกวิชา |
- ทุกแผนกวิชา |
|
||
ระดับคุณภาพในการบริหารการเงินและงบประมาณ |
- ทุกแผนกวิชา |
|
||
ระดับคุณภาพในการระดมทรัพยากรในการจัดการอาชีวศึกษากับเครือข่าย ทั้งในประเทศและหรือต่างประเทศ |
- ทุกแผนกวิชา |
|
||
ระดับคุณภาพในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาคารสถานที่ ห้องปฏิบัติการ และ การจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์การศึกษา รวมทั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ |
- ภาพรวม |
|
||
ระดับคุณภาพในการพัฒนาระบบการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส ได้รับการศึกษาจากสถานศึกษา |
- ภาพรวม |
|
||
มาตรฐานที่ ๔ |
ด้านการบริการวิชาการและวิชาชีพ |
|
||
๔.๑ |
ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการการบริการวิชาการและวิชาชีพ |
-ทุกแผนกวิชา |
|
|
มาตรฐานที่ ๕ |
ด้านนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ หรืองานวิจัย |
|
||
๕.๑ |
ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการโครงการ สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ หรืองานวิจัยของผู้เรียน |
-ทุกแผนกวิชา |
|
|
ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ หรืองานวิจัยของครู |
-ทุกแผนกวิชา |
|
||
มาตรฐานที่ ๖ |
ด้านการปลูกฝังจิตสำนึกและเสริมสร้างความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก |
|
||
๖.๑ |
ระดับคุณภาพในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านการรักชาติ เทิดทูนพระมหากษัตริย์ ส่งเสริม การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และทะนุบำรุง ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม |
-ทุกแผนกวิชา |
|
|
ระดับคุณภาพในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม |
-ทุกแผนกวิชา |
|
||
ระดับคุณภาพในการส่งเสริมด้านการกีฬาและนันทนาการ |
-ทุกแผนกวิชา |
|
||
ระดับคุณภาพในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
-ทุกแผนกวิชา |
|
||
ระดับคุณภาพในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านจิตบริการ |
-ทุกแผนกวิชา |
|
||
มาตรฐานที่ ๗ |
ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา |
|
||
๗.๑ |
ระดับคุณภาพในระบบการประกันคุณภาพภายใน |
-ทุกแผนกวิชา |
|
|
ระดับคุณภาพในการดำเนินงานตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๕ |
-ภาพรวม |
|
||
ระดับคุณภาพในการดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกษาของแผนกวิชา พ.ศ. ๒๕๕๕ |
-ทุกแผนกวิชา |
|
||
|
หมายเหตุ - แผนกวิชาชีพ ๗ มาตรฐาน ๓๕ ตัวบ่งชี้ - แผนกวิชาสามัญสัมพันธ์ ๗ มาตรฐาน ๓๓ ตัวบ่งชี้
- ภาพรวมของวิทยาลัยฯ ๔ ตัวบ่งชี้