Get Adobe Flash player

งานประกันคุณภาพ


ลิงค์ภายนอก




มาตรฐานการศึกษาแผนกวิชา

มาตรฐานการศึกษาของแผนกวิชา วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก

พ.ศ. ๒๕๕๕

มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้

มาตรฐานที่  ๑ 

ด้านผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษา   

 

๑.๑

ร้อยละของผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยสะสม ๒.๐๐ ขึ้นไป                                                                                                                                                                                 

- ทุกแผนกวิชา

๑.๒

ระดับความพึงพอใจของสถานประกอบการ หน่วยงาน ชุมชน ที่มีต่อคุณภาพของผู้เรียน                                        - ทุกแผนกวิชา

- ทุกแผนกวิชา

 

๑.๓

ร้อยละของผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ                                                                                      

- เฉพาะแผนกชาชีพ

๑.๔

ร้อยละของผู้เรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ                                                             

ด้านอาชีวศึกษา (V-NET) ตั้งแต่ค่าคะแนนเฉลี่ยระดับชาติขึ้นไป                                                                            

- ทุกแผนกวิชา

 

๑.๕

ร้อยละของผู้เรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ                                                             

ด้านอาชีวศึกษา (V-NET) ตั้งแต่ค่าคะแนนเฉลี่ยระดับชาติขึ้นไปในกลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ

- ทุกแผนกวิชา

 

๑.๖

ร้อยละของผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบมาตรฐานอาชีพของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ                                           

 หรือหน่วยงานที่คณะกรรมการประกันคุณภาพภายในการอาชีวศึกษารับรอง

- เฉพาะแผนกชาชีพ

 

๑.๗

ร้อยละของผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรเทียบกับแรกเข้า                                                                                        

- ทุกแผนกวิชา

 

๑.๘

ร้อยละของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระหรือศึกษาต่อภายใน ๑ ปี                                 

- ทุกแผนกวิชา

 

๑.๙

ระดับความพึงพอใจของสถานประกอบการ หน่วยงาน หรือสถานศึกษา                                                                   

หรือผู้รับบริการที่มีต่อคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา

- ทุกแผนกวิชา

 

มาตรฐานที่  ๒ 

หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา

๒.๑

ระดับคุณภาพในการใช้และพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะรายวิชาที่สอดคล้องกับ                                                

ความต้องการของสถานประกอบการหรือประชาคมอาเซียน

- ทุกแผนกวิชา

 

๒.๒

ระดับคุณภาพในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา                                                                                           

- ทุกแผนกวิชา

 

๒.๓

ระดับคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนรายวิชา                                                                                                       

- ทุกแผนกวิชา

 

๒.๔

ระดับคุณภาพในการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนรายวิชา                                                               

- ทุกแผนกวิชา

 

๒.๕

ระดับคุณภาพในการฝึกงาน                                                                                                                                            

- เฉพาะแผนกวิชาชีพ

 

๒.๖

ระดับคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนด้านภาษาอังกฤษ                                 

  -  เฉพาะแผนกวิชาสามัญสัมพันธ์

 

มาตรฐานที่  ๓ 

ด้านการบริหารจัดการอาชีวศึกษา

 

๓.๑

ระดับคุณภาพในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษาหรือวิทยาลัย                                                                  

- ภาพรวม

 

๓.๒

ระดับคุณภาพในการจัดทำแผนการบริหารจัดการแผนกวิชา                                                                                            

- ทุกแผนกวิชา

 

๓.๓

ระดับคุณภาพในการพัฒนาแผนกวิชาตามอัตลักษณ์                                                                                                          

- ทุกแผนกวิชา

 

๓.๔

ระดับคุณภาพในการบริหารงานและภาวะผู้นำของหัวหน้าแผนกวิชา                                                                            

- ทุกแผนกวิชา

 

๓.๕

ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการระบบฐานข้อมูลสารสนเทศของแผนกวิชา                                                             

- ทุกแผนกวิชา

 

๓.๖

ระดับคุณภาพในการบริหารความเสี่ยง                                                                                                                                 

- ทุกแผนกวิชา

 

 

 

มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้

๓.๗

ระดับคุณภาพในการจัดระบบดูแลผู้เรียน                                                                                                                                                                                     

- ทุกแผนกวิชา

 

๓.๘

ระดับคุณภาพในการพัฒนาและดูแลสภาพแวดล้อม และภูมิทัศน์ของแผนกวิชาและ                                                                                                              

การใช้อาคารสถานที่ ห้องเรียน และห้องปฏิบัติการ

- ทุกแผนกวิชา

 

๓.๙

ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ และคอมพิวเตอร์                                                               

- ทุกแผนกวิชา

 

๓.๑๐

ระดับคุณภาพในการพัฒนาครูในแผนกวิชา                                                                                                                      

- ทุกแผนกวิชา

 

๓.๑๑

ระดับคุณภาพในการบริหารการเงินและงบประมาณ                                                                                                      

- ทุกแผนกวิชา

 

๓.๑๒

ระดับคุณภาพในการระดมทรัพยากรในการจัดการอาชีวศึกษากับเครือข่าย                                                               

ทั้งในประเทศและหรือต่างประเทศ

- ทุกแผนกวิชา

 

๓.๑๓

ระดับคุณภาพในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาคารสถานที่ ห้องปฏิบัติการ และ                                                    

การจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์การศึกษา รวมทั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม

เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้

- ภาพรวม

 

๓.๑๔

ระดับคุณภาพในการพัฒนาระบบการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส                                                

ได้รับการศึกษาจากสถานศึกษา

- ภาพรวม

 

มาตรฐานที่  ๔ 

ด้านการบริการวิชาการและวิชาชีพ 

 

๔.๑

ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการการบริการวิชาการและวิชาชีพ                                                                                  

-ทุกแผนกวิชา

 

มาตรฐานที่  ๕ 

ด้านนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ หรืองานวิจัย 

 

๕.๑

ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการโครงการ สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ หรืองานวิจัยของผู้เรียน                            

-ทุกแผนกวิชา

 

๕.๒

ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ หรืองานวิจัยของครู                                 

-ทุกแผนกวิชา

 

มาตรฐานที่  ๖ 

ด้านการปลูกฝังจิตสำนึกและเสริมสร้างความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก 

 

๖.๑

ระดับคุณภาพในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านการรักชาติ เทิดทูนพระมหากษัตริย์ ส่งเสริม                                                      

การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และทะนุบำรุง ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม

-ทุกแผนกวิชา

 

๖.๒

ระดับคุณภาพในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม                                                                                         

-ทุกแผนกวิชา

 

๖.๓

ระดับคุณภาพในการส่งเสริมด้านการกีฬาและนันทนาการ                                                                                                     

-ทุกแผนกวิชา

 

๖.๔

ระดับคุณภาพในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง                                                                                     

-ทุกแผนกวิชา

 

๖.๕

ระดับคุณภาพในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านจิตบริการ                                                                                                                

-ทุกแผนกวิชา

 

มาตรฐานที่  ๗ 

ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา 

 

๗.๑

ระดับคุณภาพในระบบการประกันคุณภาพภายใน                                                                                                                   

-ทุกแผนกวิชา

 

๗.๒

ระดับคุณภาพในการดำเนินงานตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๕                                                                      

-ภาพรวม

 

๗.๓

ระดับคุณภาพในการดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกษาของแผนกวิชา พ.ศ. ๒๕๕๕                                                      

-ทุกแผนกวิชา

 

 

หมายเหตุ  - แผนกวิชาชีพ ๗ มาตรฐาน ๓๕ ตัวบ่งชี้         - แผนกวิชาสามัญสัมพันธ์ ๗  มาตรฐาน  ๓๓  ตัวบ่งชี้

                  - ภาพรวมของวิทยาลัยฯ       ๔  ตัวบ่งชี้