มาตรฐานการประกันคุณภาพภายใน
มาตรฐานการศึกษาของวิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก
พ.ศ. ๒๕๕๕
จำนวน ๗ มาตรฐาน ๔๐ ตัวบ่งชี้
มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ |
||||
มาตรฐานที่ ๑ |
ด้านผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษา |
|
||
๑.๑ |
ร้อยละของผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยสะสม ๒.๐๐ ขึ้นไป |
|
||
๑.๒ |
ระดับความพึงพอใจของสถานประกอบการ หน่วยงาน ชุมชน ที่มีต่อคุณภาพของผู้เรียน |
|
||
๑.๓ |
ร้อยละของผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ |
|||
๑.๔ |
ร้อยละของผู้เรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (V-NET) ตั้งแต่ค่าคะแนนเฉลี่ยระดับชาติขึ้นไป |
|
||
๑.๕ |
ร้อยละของผู้เรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (V-NET) ตั้งแต่ค่าคะแนนเฉลี่ยระดับชาติขึ้นไปในกลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ |
|
||
๑.๖ |
ร้อยละของผู้เรียนที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบมาตรฐานอาชีพของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ หรือหน่วยงาน ที่คณะกรรมการประกันคุณภาพภายในการอาชีวศึกษารับรอง |
|
||
๑.๗ |
ร้อยละของผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรเทียบกับแรกเข้า |
|
||
๑.๘ |
ร้อยละของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระหรือศึกษาต่อภายใน ๑ ปี |
|
||
๑.๙ |
ระดับความพึงพอใจของสถานประกอบการ หน่วยงาน หรือสถานศึกษา หรือผู้รับบริการที่มีต่อคุณภาพ ของผู้สำเร็จการศึกษา |
|
||
มาตรฐานที่ ๒ |
ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา |
|
||
๒.๑ |
ระดับคุณภาพในการใช้และพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะรายวิชาที่สอดคล้องกับความต้องการ ของสถานประกอบการหรือประชาคมอาเซียน |
|
||
๒.๒ |
ระดับคุณภาพในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา |
|
||
๒.๓ |
ระดับคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนรายวิชา |
|
||
๒.๔ |
ระดับคุณภาพในการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนรายวิชา |
|
||
๒.๕ |
ระดับคุณภาพในการฝึกงาน |
|
||
๒.๖ |
ระดับคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนด้านภาษาอังกฤษ |
|
||
มาตรฐานที่ ๓ |
ด้านการบริหารจัดการอาชีวศึกษา |
|
||
๓.๑ |
ระดับคุณภาพในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษาหรือวิทยาลัย |
|
||
๓.๒ |
ระดับคุณภาพในการจัดทำแผนการบริหารจัดการสถานศึกษา |
|
||
๓.๓ |
ระดับคุณภาพในการพัฒนาสถานศึกษาตามอัตลักษณ์ |
|
||
๓.๔ |
ระดับคุณภาพในการบริหารงานและภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา |
|
มาตรฐาน/ตัวบ่งชี้ |
|||
๓.๕ |
ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการระบบฐานข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษา |
|
|
๓.๖ |
ระดับคุณภาพในการบริหารความเสี่ยง |
|
|
๓.๗ |
ระดับคุณภาพในการจัดระบบดูแลผู้เรียน |
|
|
๓.๘ |
ระดับคุณภาพในการพัฒนาและดูแลสภาพแวดล้อม และภูมิทัศน์ของสถานศึกษาและ การใช้อาคารสถานที่ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ โรงฝึกงาน ศูนย์วิทยบริการ |
|
|
๓.๙ |
ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ และคอมพิวเตอร์ |
|
|
๓.๑๐ |
ระดับคุณภาพในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา |
|
|
๓.๑๑ |
ระดับคุณภาพในการบริหารการเงินและงบประมาณ |
|
|
๓.๑๒ |
ระดับคุณภาพในการระดมทรัพยากรในการจัดการอาชีวศึกษากับเครือข่ายทั้งในประเทศและหรือต่างประเทศ |
|
|
๓.๑๓ |
ระดับคุณภาพในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาคารสถานที่ ห้องปฏิบัติการ และการจัดหาเครื่องมือ อุปกรณ์การศึกษา รวมทั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ |
|
|
๓.๑๔ |
ระดับคุณภาพในการพัฒนาระบบการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสได้รับการศึกษา จากสถานศึกษา |
|
|
มาตรฐานที่ ๔ |
ด้านการบริการวิชาการและวิชาชีพ |
|
|
๔.๑ |
ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการการบริการวิชาการและวิชาชีพ |
|
|
มาตรฐานที่ ๕ |
ด้านนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ หรืองานวิจัย |
|
|
๕.๑ |
ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการโครงการ สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ หรืองานวิจัยของผู้เรียน |
|
|
๕.๒ |
ระดับคุณภาพในการบริหารจัดการนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ หรืองานวิจัยของครู |
|
|
มาตรฐานที่ ๖ |
ด้านการปลูกฝังจิตสำนึกและเสริมสร้างความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก |
|
|
๖.๑ |
ระดับคุณภาพในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านการรักชาติ เทิดทูนพระมหากษัตริย์ ส่งเสริม การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และทะนุบำรุง ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม |
|
|
๖.๒ |
ระดับคุณภาพในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม |
|
|
๖.๓ |
ระดับคุณภาพในการส่งเสริมด้านการกีฬาและนันทนาการ |
|
|
๖.๔ |
ระดับคุณภาพในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
|
|
๖.๕ |
ระดับคุณภาพในการปลูกฝังจิตสำนึกด้านจิตบริการ |
|
|
มาตรฐานที่ ๗ |
ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา |
|
|
๗.๑ |
ระดับคุณภาพในระบบการประกันคุณภาพภายใน |
|
|
๗.๒ |
ระดับคุณภาพในการดำเนินงานตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๕ |
|
|
๗.๓ |
ระดับคุณภาพในการดำเนินงานตามมาตรฐานการศึกษาของวิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลกพ.ศ. ๒๕๕๕ |